Tình hình sản xuất đã tăng trưởng vào tháng 2.

01/03/2023

Tình hình sản xuất đã tăng trưởng vào tháng 2.

Dữ liệu mới nhất cho thấy ngành sản xuất Việt Nam trở lại tăng trưởng khi sự tăng trưởng mới trong đơn đặt hàng đã thúc đẩy sự gia tăng về sản lượng, việc làm và hoạt động mua sắm. Cải thiện về nhu cầu đã làm tăng niềm tin kinh doanh trong tháng ba liên tiếp.

Trong khi đó, áp lực chi phí tiếp tục tăng lên, với giá nhập khẩu tăng nhanh nhất từ giữa năm ngoái. Theo đó, các công ty cũng tăng giá bán hàng hóa của mình nhanh hơn. Tuy nhiên, hiệu suất của nhà cung cấp đã được cải thiện.
Chỉ số Mua hàng sản xuất Việt Nam của S&P Global (PMI) đã tăng trở lại trên mức 50,0 điểm không thay đổi vào tháng 2, từ đó cho thấy sự tăng trưởng mới trong sức khỏe của ngành sản xuất sau một thời gian suy giảm trong ba tháng. Ở mức 51,2, chỉ số đã tăng từ 47,4 trong tháng 1 và cho thấy một cải thiện nhỏ về điều kiện kinh doanh.

Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nói:
“Điều kiện nhu cầu cải thiện cả trong nước và quốc tế đã tạo động lực mới cho ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 2, chấm dứt chuỗi thời gian 3 tháng yếu kém từ đầu năm. Sản lượng, đơn đặt hàng mới, việc làm và hoạt động mua sắm đều trở lại tăng trưởng khi niềm tin kinh doanh tăng mạnh nhờ triển vọng cải thiện về nhu cầu.
“Một lĩnh vực đáng lo ngại vẫn còn đó là lạm phát, với cả chi phí đầu vào và giá bán tăng nhanh nhất trong 8 tháng vào tháng 2. Các công ty sẽ hy vọng thấy những áp lực này giảm dần trong suốt năm để đảm bảo các cải thiện về nhu cầu có thể được duy trì”.

Yếu tố trung tâm để tăng cường sức khỏe của ngành sản xuất là dấu hiệu cải thiện về nhu cầu thị trường. Điều này đã giúp các công ty thu hút được khách hàng mới và mở rộng đơn đặt hàng mới trong tháng 2, lần đầu tiên trong bốn tháng qua. Hơn nữa, sự gia tăng mạnh mẽ trong kinh doanh mới là mạnh nhất kể từ tháng Tám năm ngoái. Đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh hơn, mở rộng trong tháng thứ hai liên tiếp trên nền tảng của một môi trường nhu cầu quốc tế tươi sáng hơn.

Sự gia tăng đơn đặt hàng mới đã dẫn đến sự gia tăng mới trong sản xuất sản phẩm, việc làm và hoạt động mua sắm vào giữa quý đầu tiên. Sự gia tăng sản lượng nhỏ gọn đại diện cho một cải thiện đáng kể từ sự suy giảm mạnh xung quanh đầu năm. Dữ liệu cơ bản cho thấy rằng sự gia tăng sản lượng chủ yếu tập trung vào các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư.

Cả hoạt động tuyển dụng và mua hàng đều tăng lần đầu tiên trong 4 tháng vào tháng Hai, và tăng nhẹ, giúp các công ty duy trì được khối lượng công việc.

Với nhu cầu thị trường cải thiện và đơn hàng mới trở lại tăng trưởng, lòng tin về triển vọng sản xuất trong năm tới tiếp tục được củng cố. Tâm trạng tích cực đã được cải thiện trong ba tháng liên tiếp và đạt mức cao nhất kể từ tháng 9 năm 2022. Niềm tin cũng cao hơn so với trung bình của chuỗi thời gian này. Một số chuyên gia còn cho rằng việc nới lỏng các hạn chế về COVID-19 ở Trung Quốc chính cũng sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong năm tới.

Tốc độ lạm phát chi phí đầu vào tăng nhanh thứ sáu liên tiếp trong tháng 2, đạt mức cao nhất từ tháng 6 năm 2022 do chi phí tăng và thiếu hụt nguyên liệu. Đáp lại, các nhà sản xuất cũng tăng giá bán hàng của mình với tốc độ nhanh nhất trong 8 tháng.

Mặc dù áp lực giá tăng, có nhiều dấu hiệu tích cực về hiệu suất chuỗi cung ứng. Thời gian giao hàng của nhà cung cấp rút ngắn thứ hai liên tiếp do thông tin về vận chuyển mượt mà và giảm tắc nghẽn. Mặc dù hiệu quả cải thiện nhẹ nhàng, nhưng đây là sự cải thiện rõ rệt nhất kể từ tháng 11 năm 2019.

Sử dụng nguyên liệu để hỗ trợ sản xuất đồng nghĩa với việc tồn kho mua hàng giảm trong tháng 2 mặc dù tăng mua vào nguyên liệu. Tuy nhiên, sự giảm này nhỏ hơn so với tháng 1. Một xu hướng tương tự được quan sát đối với tồn kho hàng hoàn thành, giảm xuống mức thấp nhất trong chuỗi giảm trong 5 tháng.